เปิดร้านขายไอศกรีม !! ธุรกิจดับร้อนโดนใจวัยรุ่น ลงทุนแค่หลักพัน

เปิดร้านขายไอศกรีม ธุรกิจดับร้อนโดนใจวัยรุ่น ถ้าพูดถึง “ไอศกรีม” หรือ ไอติม คงไม่มีใครไม่เคยกิน ส่วนใหญ่จะชอบกันตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น หนุ่มสาว จนกระทั่งบางคนอายุมากแล้วก็ยังชอบอยู่ ด้วยความ “หวานเย็น” กินแล้วชื่นใจ ไอศกรีมที่อยู่ในความนิยมนั้น มีตั้งแต่ไอศกรีมโบราณ แบบแท่ง แบบตัดเสียบไม้ มีรสชาติหลากหลาย ไอศกรีมตักใส่ถ้วยตกแต่งท็อปปิ้งสวยงาม ไอศกรีมโคน ไปจนถึงไอศกรีมขึ้นห้าง เปิดร้านใหญ่โตที่เป็นสาขาจากต่างประเทศ

หากมีความฝันอยากจะลองเปิดร้านขายไอศกรีมเป็นธุรกิจส่วนตัวของตัวเองดูบ้าง ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีปัจจัย หรือเทคนิคอะไรบ้างในการเปิดร้านขายไอศกรีม

เปิดร้านขายไอศกรีม !! ธุรกิจดับร้อนโดนใจวัยรุ่น ลงทุนแค่หลักพัน

การเปิดร้านไอศกรีมจึงขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยหลายอย่าง ดังนี้

1. กลุ่มเป้าหมาย
ความชื่นชอบไอศกรีมของคนต่างวัยนั้นไม่เหมือนกัน เด็กๆ อาจจะชอบไอศกรีมที่มีสีสันสวยงาม กินง่าย ไม่จำเป็นต้องนั่งกินในร้าน แต่สำหรับวัยรุ่นอาจจะชอบรับประทานไอศกรีมในร้านที่ตกแต่งสวยงาม นอกจากกินไอศกรีมแล้วยังต้องการบรรยากาศ สำหรับผู้ใหญ่ที่เคยลิ้มลองรสชาติไอศกรีมรสชาติโบราณอาจกำลังหาความคุ้นเคยแบบไทยๆ รุ่นเก่า การเปิดร้านไอศกรีมจะเป็นในรูปแบบใดจึงขึ้นอยู่กับว่า เป้าหมายลูกค้าของคุณคือคนกลุ่มใด
2. ทำเลที่ตั้ง เปิดร้านขายไอศกรีม
ทำเลของร้านที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเรื่องลูกค้าเช่นกัน ลูกค้าเด็กๆ เขาอาจต้องการเพียงรถขายไอศกรีมหน้าโรงเรียน สามารถเลือกรสไอศกรีมใส่โคน ใส่ถ้วยพลาสติกตกแต่งสวยๆ ที่ถือไปกินตรงไหนก็ได้ หรือไอศกรีมแท่งที่หวานอร่อย ถ้าเป็นเช่นนี้ คุณอาจไม่ต้องลงทุนเปิดร้าน เพียงมีรถขายไอศกรีมที่เคลื่อนที่ไปตั้งหน้าโรงเรียนให้เด็กๆ ได้รุมล้อมก็ได้
3. ประเภทของไอศกรีม
แบบแท่งหรือแบบตักใส่ถ้วย ส่วนยี่ห้อ หรือรูปแบบคงต้องขึ้นอยู่กับสองข้อแรกประกอบกับเงินลงทุนที่ตัวเองมีอยู่ หรือปัจจุบันที่กำลังเป็นที่นิยมอีกแบบหนึ่งคือ ร้านขายไอศกรีมมะพร้าวอ่อน โดยใช้กะลามะพร้าวที่มีเนื้อมะพร้าวขูดชิ้นเป็นภาชนะแล้วตักไอศกรีมเติมลงไป ได้กินทั้งเนื้อมะพร้าวและไอศกรีมกะทิเข้มข้น ซึ่งเป็นร้านที่มีแฟรนด์ไชส์
4. เงินลงทุน
การเปิดร้านไอศกรีมในปัจจุบันนี้ มีแฟรนด์ไชส์อยู่หลายเจ้าให้เลือก ต้นทุนที่ใช้ บางเจ้าเพียงมีทุน 5,000 บาทก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว พร้อมเงื่อนไข คำแนะนำจากเจ้าของแฟรนด์ไชส์ ตลอดจนการยืมอุปกรณ์ในตัว แต่การสร้างรายได้ของร้านไอศกรีมประเภทนี้ก็ยังต้องอาศัยการสร้างสรรค์อื่นของผู้ขายเองเพื่อให้อยู่ได้ กำไรสูง
เปิดร้านขายไอศกรีม อย่างไร ให้ขายได้กำไรดี
สร้างเสน่ห์แตกต่างด้วยการตกแต่งร้าน
ให้สามารถดึงลูกค้าเข้าร้านได้มากขึ้น ต้องยอมรับว่า ถ้าลูกค้ารุมหรือเข้าแน่นร้านจะยิ่งเป็นพลังดึงดูดให้มีลูกค้ามากขึ้น ทั้งลูกค้าจร ลูกค้าประจำ เพราะธรรมชาติของคนเราจะเชื่อมั่นจากภาพที่เห็น ยิ่งหากคุณอยู่ในทำเลที่มีคู่แข่งด้วยละก็ ร้านที่ตกแต่งสวยงามจะดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า อีกทั้งบริการในร้านที่ทำให้ลูกค้าอยากนั่งกินไอศกรีมกัน รวมถึงบอกต่อชวนเพื่อนฝูงให้มากิน ซึ่งก็หนีไม่พ้นการเปิดร้านในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยที่มีวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ชอบนัดพบ คุยกันในร้านขายไอศกรีม
สร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่
ให้ลูกค้าเข้าร้านซ้ำ อีกจุดหนึ่งที่เป็นการส่งเสริมการขายของร้านไอศกรีมก็คือ การรู้จักสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ทั้งรูปแบบสีสัน และเพิ่มเติมสร้างความแปลกใหม่ ผสมผสานความนิยมในปัจจุบันเข้าไป เช่น ฮันนี่โทสต์ ซึ่งเป็นไอศกรีมที่มีขนมปังเป็นองค์ประกอบ หรือไอศกรีมที่เติมท็อปปิ้งได้หลายหลากตามแต่จะเลือกสรร หรือจะจัดเมนูพิเศษประจำวันก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเรียกลูกค้า
สิ่งสำคัญสำหรับร้านไอศกรีมที่จะเพิ่มค่าของร้าน นอกเหนือจากการตกแต่งสวยงาม สร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ แล้วยังต้องรักษาความสะอาด อุปกรณ์ให้ดูสะอาดและเนี้ยบเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าคนที่คิดจะเปิดร้านไอศกรีมเป็นธุรกิจส่วนตัวต้องเป็นคนที่ชอบกินไอศกรีมระดับหนึ่ง คงมีร้านในฝันของตัวเองที่เคยรู้สึกว่า อยากเป็นเจ้าของ อยากเห็นลูกค้ามานั่งกินอย่างมีความสุขในร้านเหมือนที่ตัวเองเคยไปนั่งกินที่อื่นมาแล้ว